જામ શ્રી રાવલજી, જાડેજા કુળના વડા રાજપૂત (ક્ષત્રિય) કચ્છથી હાલારના સ્થળાંતર કરીને તેમની સ્થાપના કરી અને વિક્રમ સવંત 1582માં ખંભાળીયામાં કેટલાક વર્ષોથી તેમની રાજગાદી સ્થાપી, તે વિક્રમ સવંત. 1596માં “નવાનગર”માં તેમની રાજધાની અને નવું શહેર હતું.
જામ ખંભાળીયા, નવા બનેલા દેવભૂમિ દ્વારકા જીલ્લાનું વડું મથક છે, જે 15મી ઓગસ્ટ 2013ના રોજ જામનગર જીલ્લામાંથી અલગ બનાવવામાં આવ્યો હતો. જીલ્લામાં 4 તાલુકા છે: ખંભાળિયા, કલ્યાણપુર, દ્વારકા અને ભાણવડ નામ આપવામાં આવ્યું છે. દેવભૂમિ દ્વારકા જીલ્લામાં પ્રખ્યાત દ્વારકાધિશનું મંદીર આવેલું છે. જે હિંદુ પૌરાણિક કથાઓ મુજબનું ચાર પવિત્ર સ્થળોમાંનું એક છે.
દ્વારકા ગુજરાતની પ્રથમ રાજધાની હોવાનું માનવામાં આવે છે. શહેરના નામનો શાબ્દિક અર્થ થાય છે “સ્વર્ગનું પ્રવેશદ્વાર” સંસ્કૃતમાં, દ્વારનો અર્થ “દ્વાર” અને કા સંદર્ભ “બ્રહ્મા” થાય છે. દ્વારકાને સમગ્ર ઇતિહાસમાં “મોક્ષપુરી”, “દ્વારકામતી” અને “દ્વારકાવતી” તરીકે ઓળખવામાં આવે છે. મહાભારતના પ્રાચીન ઐતિહાસિક મહાકાવ્યમાં તેનો ઉલ્લેખ થયો છે. દંતકથા અનુસાર, મથુરા ખાતે મામા કંસને હરાવીને અને હત્યા કર્યા બાદ કૃષ્ણ અહીં સ્થાયી થયા હતા. કૃષ્ણના મથુરાથી દ્વારકાના સ્થળાંતરની આ પૌરાણિક કથા નજીકથી ગુજરાતની સંસ્કૃતિ સાથે સંકળાયેલી છે. કૃષ્ણને દ્વારકા બનાવવા માટે 12 યોજનાઓ અથવા 96 ચોરસ કિલોમીટર (37 ચો.મી.) જમીન ફરી મેળવી હોવાનું માનવામાં આવે છે.
પુરાણો દરમિયાન દ્વારકા આર્ય દ્વારા સૌરાષ્ટ્રમાં રાજધાની તરીકે સ્થાપના કરી હતી. મથુરાથી સ્થળાંતર કરનારા, યાદવ, જ્યારે શહેર “કૌશાથલી” તરીકે ઓળખાતું હતું ત્યારે તેમના રાજ્યની સ્થાપના કરી હતી. આ સમયગાળા દરમિયાન શહેરનું પુનઃનિર્માણ કરવામાં આવ્યું અને તેનું નામ દ્વારકા રાખવામાં આવ્યું. મૂળ લોકોની મૈત્રીપૂર્ણ વસ્તીએ પણ કૃષ્ણને દ્વારકામાં પતાવટ કરવા માટે પ્રેરિત કર્યો, જ્યારે તેમણે મેધના રાજા, જરાસંદ સામે લડ્યા બાદ મથુરાથી પીછેહઠ કરી. આ રાજ્ય, યદુવંશી સામ્રાજ્ય તરીકે પણ ઓળખાય છે, ઉગસેના દ્વારા સ્થાપવામાં આવ્યું હતું, તે પછીના શાસક કંસના પિતા અને બાદમાં કૃષ્ણ વિકાસ પામ્યું હતું,
એવું કહેવાય છે કે કૃષ્ણ બેટ દ્વારકામાં પોતાના પરિવાર સાથે રહેતાં દ્વારકાથી તેમના રાજ્યના વહીવટનું સંચાલન કરે છે. કૃષ્ણને સમર્પિત શહેરની દ્વારકાધીશ મંદિર મૂળરૂપે આશરે 2,500 વર્ષ પહેલાં બાંધવામાં આવી હતી, પરંતુ મહેમુદ બેગડા શાસકો દ્વારા તેનો નાશ થયો હતો અને ત્યારબાદ 16મી સદીમાં પુનઃ નિર્માણ કરી હતી. આ મંદિર આદી શંકરાચાર્ય દ્વારા સ્થાપિત દ્વારકાનું સ્થાન છે, જેને શારાદ મઠ/પીઠ અને “પશ્ચિમના પીઠ” પણ કહેવાય છે. ચાર પીઠમાં (સંસ્કૃત: “ધાર્મિક કેન્દ્ર”). હિન્દુઓ માટે મહત્વપૂર્ણ યાત્રાધામ તરીકે, દ્વારકામાં કેટલાક નોંધપાત્ર મંદિરો છે, જેમાં રૂકમણી દેવી મંદિર, ગોમતી ઘાટ અને બેટ દ્વારકાનો સમાવેશ થાય છે. દ્વારકાના જમીનના અંત સ્થાનનાં બિંદુ પર દીવાદાંડી પણ છે.
દરિયાકિનારે અને અરેબિયન સમુદ્રમાં બંને પર દ્વારકા ખાતે પુરાતત્વીય તપાસ, ભારતના પુરાતત્વીય સર્વેક્ષણ દ્વારા કરવામાં આવી છે. 1963માં જમીન પર કરવામાં આવેલી પ્રથમ તપાસમાં ઘણા કલાકારોએ બહાર નીકળ્યા. દ્વારકાના દરિયાકાંઠાની બાજુમાં બે સ્થળોએ કરાયેલા ખોદકામથી ડૂબી રહેલા વસાહતો, મોટા પથ્થરથી બાંધવામાં આવેલી જેટી, અને ત્રણ છિદ્રોવાળા ત્રિકોણાકાર પથ્થરનું એન્કર બનાવવામાં આવ્યું હતું. વસાહતો બાહ્ય અને આંતરીક દિવાલોના રૂપમાં છે, અને કિલ્લાની બઢતીઓ છે. એંકરોના વર્ગીકરણથી એવું અનુમાન કરવામાં આવે છે કે દ્વારકા ભારતના મધ્ય રાજ્યોના સમયગાળા દરમિયાન બંદર તરીકે વિકાસ પામ્યું હતું. તટીય ધોવાણ કદાચ એક પ્રાચીન બંદર હતું. તે વિનાશનું કારણ હતું.