Site icon Revoi.in

ભારતીય રમકડાંની દુનિયામાં ડિમાન્ડ વધી, નિકાસમાં દસ વર્ષમાં 239 ટકાનો વધારો

Social Share

નવી દિલ્હીઃ ભારતીય રમકડાં ઉદ્યોગે આયાતમાં 52% ઘટાડો, નિકાસમાં 239%નો વધારો અને સ્થાનિક બજારમાં ઉપલબ્ધ રમકડાંની એકંદર ગુણવત્તાના વિકાસ સાથે નાણાકીય વર્ષ 2014-15ની સરખામણીમાં નાણાકીય વર્ષ 2022-23માં નોંધપાત્ર વૃદ્ધિ જોઈ. ઈન્ડિયન ઈન્સ્ટીટ્યુટ ઓફ મેનેજમેન્ટ (IIM) લખનૌ દ્વારા પ્રમોશન ઓફ ઈન્ડસ્ટ્રી એન્ડ ઈન્ટરનલ ટ્રેડ (DPIIT) વતી “મેઈડ ઈન ઈન્ડિયા ટોય્ઝની સક્સેસ સ્ટોરી” પરના કેસ સ્ટડીમાં આ અવલોકનો નોંધવામાં આવ્યા છે.

અહેવાલ જણાવે છે કે સરકારના પ્રયાસો ભારતીય રમકડાં ઉદ્યોગ માટે વધુ અનુકૂળ ઉત્પાદન ઇકોસિસ્ટમ બનાવવા માટે સક્ષમ બન્યા છે. તે દર્શાવે છે કે 6 વર્ષના ગાળામાં, 2014થી 2020 સુધી, આ સમર્પિત પ્રયત્નોના કારણે ઉત્પાદન એકમોની સંખ્યા બમણી થઈ છે, આયાતી ઈનપુટ્સ પર નિર્ભરતા 33% થી ઘટીને 12% થઈ છે, 10% CAGR અને શ્રમ ઉત્પાદકતામાં એકંદર વધારા સાથે કુલ વેચાણ મૂલ્યમાં વધારો થયો છે.

રિપોર્ટમાં વિશ્લેષણ કરવામાં આવ્યું છે કે યુએઈ અને ઓસ્ટ્રેલિયા સહિતના દેશોમાં સ્થાનિક રીતે ઉત્પાદિત રમકડાં માટે શૂન્ય-ડ્યુટી માર્કેટ એક્સેસ સાથે વૈશ્વિક રમકડાંની મૂલ્ય શૃંખલામાં દેશના એકીકરણને કારણે ભારત ટોચના નિકાસકાર રાષ્ટ્ર તરીકે પણ ઉભરી રહ્યું છે. અહેવાલમાં જણાવવામાં આવ્યું છે કે ભારતને વિશ્વના વર્તમાન ટોય હબ, એટલે કે ચીન અને વિયેતનામના એક સક્ષમ વિકલ્પ તરીકે સ્થાન આપવા માટે, ટેક્નોલોજીમાં પ્રગતિ, ઈ-કોમર્સ અપનાવવા, પ્રોત્સાહિત કરવા માટે રમકડાં ઉદ્યોગ અને સરકારના ભાગીદારી અને નિકાસ, બ્રાંડ-બિલ્ડીંગમાં રોકાણ, બાળકો સાથે વાતચીત કરવા માટે શિક્ષકો અને માતા-પિતા સાથે જોડાવું, સાંસ્કૃતિક વિવિધતાનું મૂલ્યાંકન કરવું અને પ્રાદેશિક કારીગરો સાથે સહયોગ કરવો વગેરે સતત સહયોગી પ્રયાસો જરૂરી છે.

અહેવાલમાં ભાર મૂકવામાં આવ્યો હતો કે આ મુદ્દાઓને ઉકેલવા અને ભારતીય રમકડાં ઉદ્યોગમાં વૃદ્ધિને પ્રોત્સાહન આપવા માટે, એક વ્યૂહાત્મક કાર્ય યોજનાની જરૂર હતી. સરકારે અનેક હસ્તક્ષેપો અને પહેલો અમલમાં મૂક્યા છે, જેમાં આ પ્રમાણે સમાવેશ થાય છે.