નવી દિલ્હીઃ માહિતી અને પ્રસારણ મંત્રાલયે સેન્ટ્રલ બ્યુરો ઑફ કોમ્યુનિકેશનને સક્ષમ અને સશક્ત કરવા માટે “ડિજિટલ એડવર્ટાઈઝમેન્ટ પોલિસી, 2023 ને મંજૂરી આપી છે જે ડિજિટલ મીડિયા સ્પેસમાં ઝુંબેશ હાથ ધરવા માટે ભારત સરકારની જાહેરાત શાખા છે. આ નીતિ એક મહત્વપૂર્ણ ચિહ્નિત કરે છે. વિકસતા મીડિયા લેન્ડસ્કેપ અને મીડિયા વપરાશના વધતા ડિજિટલાઇઝેશનના પ્રતિભાવમાં ભારત સરકારની વિવિધ યોજનાઓ, કાર્યક્રમો અને નીતિઓ અંગે માહિતીનો પ્રસાર અને જાગૃતિ લાવવાના સીબીસીના મિશનની એક ક્ષણ છે.
ડિજિટલ બ્રહ્માંડમાં વિશાળ સબ્સ્ક્રાઇબર બેઝ, ડિજિટલ જાહેરાતો દ્વારા ટેક્નોલોજી સક્ષમ મેસેજિંગ વિકલ્પો સાથે, નાગરિક કેન્દ્રિત સંદેશને લક્ષિત રીતે અસરકારક રીતે પહોંચાડવાની સુવિધા આપશે, જેના પરિણામે જાહેર લક્ષી ઝુંબેશોમાં ખર્ચ કાર્યક્ષમતા આવશે. તાજેતરના વર્ષોમાં, પ્રેક્ષકો જે રીતે મીડિયાનો ઉપયોગ કરે છે તેમાં ડિજિટલ સ્પેસ તરફ નોંધપાત્ર પરિવર્તન જોવા મળ્યું છે. ભારત સરકારના ડિજિટલ ઈન્ડિયા કાર્યક્રમને કારણે દેશમાં એવા લોકોની સંખ્યામાં વધારો થયો છે જેઓ હવે ઈન્ટરનેટ, સોશિયલ અને ડિજિટલ મીડિયા પ્લેટફોર્મ્સ સાથે જોડાયેલા છે. ટ્રાઈના ઈન્ડિયન ટેલિકોમ સર્વિસિસ પર્ફોર્મન્સ ઈન્ડિકેટર્સ જાન્યુઆરી-માર્ચ 2023 મુજબ, માર્ચ 2023 સુધીમાં ભારતમાં ઈન્ટરનેટનો પ્રવેશ 880 મિલિયનથી વધુ છે અને માર્ચ 2023 સુધીમાં ટેલિકોમ સબ્સ્ક્રાઈબર્સની સંખ્યા 1172 મિલિયનથી વધુ છે.
આ નીતિ CBC ને OTT અને વીડિયો ઓન ડિમાન્ડ સ્પેસમાં એજન્સીઓ અને સંસ્થાઓને એમ્પેનલ કરવા સક્ષમ બનાવશે. સીબીસી ડિજિટલ ઓડિયો પ્લેટફોર્મના એમ્પનલમેન્ટ દ્વારા પોડકાસ્ટ અને ડિજિટલ ઓડિયો પ્લેટફોર્મ પર શ્રોતાઓની વધતી જતી સંખ્યાનો લાભ ઉઠાવવામાં પણ સક્ષમ બનશે. ઈન્ટરનેટ વેબસાઈટને સમન્વયિત કરવાની તેની પ્રક્રિયાને તર્કસંગત બનાવવા ઉપરાંત, CBC હવે પ્રથમ વખત મોબાઈલ એપ્લિકેશન દ્વારા પણ તેના જાહેર સેવા અભિયાન સંદેશાઓને ચેનલાઈઝ કરવામાં સક્ષમ બનશે. સોશિયલ મીડિયા પ્લેટફોર્મ્સ જાહેર વાર્તાલાપના લોકપ્રિય માધ્યમોમાંનું એક બનવા સાથે, નીતિ પ્રક્રિયાને વધુ સુવ્યવસ્થિત કરે છે જેના દ્વારા CBC આ પ્લેટફોર્મ્સ પર સરકારી ગ્રાહકો માટે જાહેરાતો મૂકી શકે છે. આ નીતિ CBC ને વિવિધ પ્લેટફોર્મ્સ દ્વારા તેની પહોંચ વધારવા માટે ડિજિટલ મીડિયા એજન્સીઓને પેનલ બનાવવાની પણ સત્તા આપે છે.
આ નીતિ ડિજિટલ લેન્ડસ્કેપની ગતિશીલ પ્રકૃતિને પણ ઓળખે છે અને સીબીસીને યોગ્ય રીતે રચાયેલી સમિતિની મંજૂરી સાથે ડિજિટલ સ્પેસમાં નવા અને નવીન કોમ્યુનિકેશન પ્લેટફોર્મ પર બોર્ડ કરવા માટે સક્ષમ બનાવે છે. CBC ની ડિજિટલ જાહેરાત નીતિ, 2023, પારદર્શિતા અને કાર્યક્ષમતા સુનિશ્ચિત કરીને, દર શોધ માટે સ્પર્ધાત્મક બિડિંગ રજૂ કરે છે. આ પ્રક્રિયા દ્વારા શોધાયેલ દર ત્રણ વર્ષ માટે માન્ય રહેશે અને તમામ પાત્ર એજન્સીઓને લાગુ પડશે.
આજના યુગમાં ભારત સરકારના લગભગ તમામ મંત્રાલયો/વિભાગો પાસે સમર્પિત સોશિયલ મીડિયા હેન્ડલ્સ છે, જે મોટા પ્રમાણમાં ઇન્ફોગ્રાફિક્સ અને વીડિયો બનાવે છે જેની પહોંચ હેન્ડલ્સના સબ્સ્ક્રાઇબર્સ સુધી મર્યાદિત છે. સરકારી મંત્રાલયો અને વિભાગોની આ પહોંચને માહિતી અને પ્રસારણ મંત્રાલયના મીડિયા યુનિટ, સેન્ટ્રલ બ્યુરો ઑફ કોમ્યુનિકેશન દ્વારા પૂરક બનાવવામાં આવશે, જે તમામ પ્રકારના માધ્યમો દ્વારા જાહેરાતો જારી કરવા માટે નિયુક્ત સંસ્થા છે. ડિજિટલ એડવર્ટાઈઝમેન્ટ પોલિસી 2023 બહુવિધ હિસ્સેદારો સાથે વ્યાપક ચર્ચા બાદ ઘડવામાં આવી છે અને ભારત સરકારના ડિજિટલ આઉટરીચને વધારવા અને નાગરિકો સુધી માહિતીના પ્રસારમાં સુધારો કરવાના રોડમેપની રૂપરેખા આપે છે.
સેન્ટ્રલ બ્યુરો ઑફ કોમ્યુનિકેશન (CBC) માહિતી અને પ્રસારણ મંત્રાલય હેઠળ કાર્ય કરે છે અને ભારતમાં વિવિધ સરકારી કાર્યક્રમો, યોજનાઓ અને નીતિઓ વિશે જાગૃતિ લાવવા અને માહિતીનો પ્રસાર કરવા માટે જવાબદાર છે. CBC બદલાતા મીડિયા લેન્ડસ્કેપને સ્વીકારવા અને વ્યાપક પ્રેક્ષકો સુધી પહોંચવા માટે નવી તકનીકોને સ્વીકારવા માટે પ્રતિબદ્ધ છે.