નવી દિલ્હી: કેન્દ્રીય માર્ગ પરિવહન અને રાજમાર્ગ મંત્રીએ વિવિધ રાષ્ટ્રીય ધોરીમાર્ગ પ્રોજેક્ટ્સનો શિલાન્યાસ કર્યો હતો અને તે ઉપરાંત ઝોજીલા ટનલનું પણ નિરીક્ષણ કર્યું હતું. જે બાંધકામ હેઠળ એશિયાની સૌથી લાંબી ટનલ છે. આ ટનલ પૂર્ણ થયા બાદ શ્રીનગર-લેહ-લદ્દાખ હાઇવે શિયાળામાં ભારે હિમવર્ષા વચ્ચે પણ બંધ રહેશે નહીં.
આ બાદ, લદ્દાખ હવે બાકીના ભારતથી અલગ રહેશે નહીં. તે ઉપરાંત 18 કિમી લાંબો એપ્રોચ રોડ પણ બનાવવામાં આવશે. જે ઝેડ મોર ટનલથી ઝોજીલા ટનલ સુધી જશે. આ રસ્તા પર આવા હિમપ્રપાત સંરક્ષણ માળખા બનાવવામાં આવી રહ્યા છે. જે બે ટનલ વચ્ચે ઓલ-વેધર કનેક્ટિવિટી પૂરી પાડશે.
ઝોજીલા ટનલ એશિયાની સૌથી લાંબી ટનલ હોવાનું કહેવાય છે. આ ટનલનો પાયો મે 2018 માં જ નાખવામાં આવ્યો હતો, પરંતુ ટેન્ડર કંપની IL&FS નાદાર થઈ ગઈ હતી. તે પછી હૈદરાબાદની મેઘા એન્જિનિયરિંગને કોન્ટ્રાક્ટ આપવામાં આવ્યો હતો. જે સ્થળે ટનલ બનાવવામાં આવી રહી છે તે કુતુબ મિનાર કરતા 5 ગણી વધારે છે. આ સુરંગ ઝોજીલા પાસ નજીક લગભગ 3,000 મીટરની ઉંચાઈ પર બનાવવામાં આવી રહી છે. તેનું સ્થાન NH-1 (શ્રીનગર-લેહ) પર છે.
આ ટનલની લંબાઇની વાત કરીએ તો તે 14.15 કિમી લાંબી છે. તેને એશિયાની સૌથી લાંબી ટનલ તરીકે વર્ણવવામાં આવી છે. આ ટનલ પૂર્ણ થયા બાદ, જે અંતર કાપવામાં સાડા ત્રણ કલાક લાગે છે. તે માત્ર 15 મિનિટમાં પૂર્ણ થશે.
ખાસ કરીને આ ટનલ સામાન્ય જનતા તેમજ પ્રવાસીઓ માટે તેમજ ભારતીય સેના માટે ખૂબ મહત્વની છે. તેની પૂર્ણતા પર, લદ્દાખ તમામ ઋતુઓમાં કાશ્મીર ખીણ સાથે સંપર્કમાં રહેશે. શ્રીનગર, દ્રાસ, કારગિલ અને લેહના વિસ્તારો સાથે જોડાયેલા રહેશે. સેના માટે આ રસ્તો સિયાચીન તરફ જાય છે.
દર 750 મીટરના અંતરે ટનલની અંદર રસ્તાની બંને બાજુએ ઇમરજન્સી ટેક-બાય હશે. કેરેજ વેની બંને બાજુ ફૂટપાથ પણ હશે. યુરોપીયન ધોરણો મુજબ, સુરંગની અંદર દર 125 મીટર પર ઇમરજન્સી કોલની સુવિધા હશે.
સમગ્ર ટનલમાં ઓટોમેટિક ફાયર ડિટેક્શન સિસ્ટમ લગાવવામાં આવશે અને મેન્યુઅલ ફાયર એલાર્મ માટે બટન પણ હશે. સુરંગની દિવાલો પર CCTV કેમેરા લગાવવાના છે. ટનલના બંને છેડે થાંભલા મૂકીને કેમેરા લગાવવામાં આવશે.