દિલ્હી:રાજધાની દિલ્હી મુંબઈ એક્સપ્રેસ હાઈવે તૈયાર છે.આ એક્સપ્રેસ વે દિલ્હીના DND ફ્લાયઓવર મહારાણી બાગથી શરૂ થશે.આજે એટલે કે 12 ફેબ્રુઆરીએ વડાપ્રધાન નરેન્દ્ર મોદી તેના પ્રથમ ફેસને ફ્લેગ ઓફ કરશે.246 કિલોમીટર લાંબો દિલ્હી-દૌસા-લાલસોટ સેક્શન રૂ. 12,150 કરોડથી વધુના ખર્ચે બનાવવામાં આવ્યો છે.આ વિભાગ શરૂ થવાથી, દિલ્હીથી જયપુરની મુસાફરીનો સમય 5 કલાકથી ઘટીને લગભગ 3.5 કલાક થઈ જશે અને સમગ્ર પ્રદેશના આર્થિક વિકાસને મોટો વેગ મળશે.
દિલ્હી મુંબઈ એક્સપ્રેસવે ભારતનો સૌથી લાંબો એક્સપ્રેસવે હશે જેની લંબાઈ 1,386 કિમી હશે. આનાથી દિલ્હી અને મુંબઈ વચ્ચેનું અંતર 12% ઘટાડીને 1,424 કિમીથી 1,242 કિમી થશે અને મુસાફરીનો સમય 24 કલાકથી 12 કલાક સુધી 50% ઘટશે.આ એક્સપ્રેસ વે 2024માં તૈયાર થઈ જશે. તે છ રાજ્યો દિલ્હી, હરિયાણા, રાજસ્થાન, મધ્યપ્રદેશ, ગુજરાત અને મહારાષ્ટ્રમાંથી પસાર થશે અને કોટા, ઈન્દોર, જયપુર, ભોપાલ, વડોદરા અને સુરત જેવા મોટા શહેરોને જોડશે. એક્સપ્રેસ વે 93 PM ગતિ શક્તિ આર્થિક માળખાં, 13 દરિયાઈ બંદરો, 8 મુખ્ય એરપોર્ટ અને 8 મલ્ટી-મોડલ લોજિસ્ટિક્સ પાર્ક (MMLP) તેમજ જેવર એરપોર્ટ, નવી મુંબઈ એરપોર્ટ અને JNPT પોર્ટ જેવા આગામી ગ્રીનફિલ્ડ એરપોર્ટને સેવા આપશે
વાહનોની સ્પીડ લિમિટની વાત કરીએ તો અહીં વાહનો 120 કિમી પ્રતિ કલાકની ઝડપે અને ટ્રક જેવા ભારે વાહનો 80 કિમી પ્રતિ કલાકની ઝડપે દોડી શકશે. દરેક 100 કિમીના અંતરે ટ્રોમા સેન્ટર, ફૂડ પ્લાઝા અને હેલિપેડ પણ બનાવવામાં આવ્યા છે. એકસાથે મોનિટર કરવા માટે કે સંપૂર્ણ નેટવર્ક કામ કરશે. જ્યારે તમે તેમાંથી મુસાફરી કરશો ત્યારે તમને એક અલગ જ નજારો જોવા મળશે.
દિલ્હીથી દોસા સુધીની મુસાફરીમાં દેશનો સૌથી હાઈટેક ટોલ ગેટ પણ જોવા મળશે.આ એક્સપ્રેસ વેની ટોલ કલેક્શન સિસ્ટમ સંપૂર્ણપણે અલગ છે.અહીં ટોલ પ્લાઝા અને ટોલગેટ બનાવવામાં આવ્યા છે પરંતુ અહીં વાહનો રોકવાની જરૂર નથી.જો કે અહીંથી તરત જ પસાર થતા વાહનો તેમના જીપીએસ દ્વારા આ ટોલ પ્લાઝા પાર કરી શકશે, પરંતુ આગામી સમયમાં તેમાં ગ્લોબલ પોઝિશનિંગ સિસ્ટમ એટલે કે જીપીએસ સેટેલાઇટ નેવિગેશન પર ચાલતી ચિપ લગાવવામાં આવશે.જે દરેક વાહનના એન્ટ્રી-પોઈન્ટની નોંધ કરશે અને દરેક કિલોમીટરના આધારે ટોલ ચૂકવવામાં આવશે.આ તેના પ્રકારની પ્રથમ ટોલ સિસ્ટમ છે જે સમગ્ર ભારતમાં સ્થાપિત કરવામાં આવી રહી છે.
સુરક્ષાની દૃષ્ટિએ પણ આ એક્સપ્રેસ વેને ખૂબ મહત્વનો રાખવામાં આવ્યો છે.જેમાં દર 500 મીટરના અંતરે સીસીટીવી કેમેરા લગાવવામાં આવ્યા છે, જે સૌર ઉર્જાથી ચાલશે.તેમાં માત્ર સીસીટીવી કેમેરા નથી પરંતુ આ કેમેરા દિવસ-રાત કામ કરી શકે છે.આ સાથે, આર્ટિફિશિયલ ઇન્ટેલિજન્સ સક્ષમ કરીને સમગ્ર સીસીટીવી કેમેરા નેટવર્ક બનાવવામાં આવ્યું છે.જે ગ્લોબલ પોઝિશનિંગ સિસ્ટમ એટલે કે સેટેલાઇટ સાથે પણ જોડાયેલ છે.જેનો ઉપયોગ કોઈપણ સંજોગોમાં મેડિકલ ઈમરજન્સી, ટ્રાફિક જામની પરિસ્થિતિનો સામનો કરવા માટે થઈ શકે છે. ઉપરાંત, તે સંપૂર્ણપણે ગ્રીન એનર્જી પર ચાલતી અત્યાધુનિક સિસ્ટમ છે.આ એક્સપ્રેસ વે આસપાસના વિકાસ વિસ્તારો પર પણ અસર કરશે, આમ દેશના આર્થિક પરિવર્તનમાં મોટો ફાળો આપશે.