નવી દિલ્હીઃ “જ્યારે આપણે કામ માટે ઘરની બહાર નીકળીએ છીએ તેમ તેમ આપણે આપણું વલણ બદલીએ. સમર્પણ અને પ્રતિબદ્ધતા સાથે સકારાત્મક વલણ અને સ્વસ્થ માનસિક માળખું સ્વસ્થ અને પ્રગતિશીલ રાષ્ટ્ર માટે નિર્ણાયક બિલ્ડીંગ બ્લોક્સ છે.” એમ કેન્દ્રીય સ્વાસ્થ્ય મંત્રી ડૉ.મનસુખ માંડવિયાએ અહીં કેન્દ્રીય રાજ્ય મંત્રી ડૉ.ભારતી પ્રવિણ પવાર સાથે CGHSના વરિષ્ઠ વહીવટી તબીબી અધિકારીઓ માટે તાલીમ કાર્યક્રમના ઉદ્ઘાટન સમારોહને સંબોધન કરતા આ વાત કહી હતી.
આંતરવ્યક્તિત્વ સંચાર, વહીવટ અને ટેક્નોલોજીના ઉપયોગ પર તેમની કુશળતા વધારવા અને અપગ્રેડ કરવા માટે કેન્દ્રીય આરોગ્ય પ્રધાનના માર્ગદર્શન હેઠળ, CGHS અધિકારીઓ માટે નેશનલ ઇન્સ્ટિટ્યૂટ ફોર હેલ્થ એન્ડ ફેમિલી વેલફેર (NIHFW) ખાતે એક સપ્તાહ લાંબી તાલીમ અને ઓરિએન્ટેશન પ્રોગ્રામનું આયોજન કરવામાં આવ્યું છે.
ડૉ.મનસુખ માંડવિયાએ આંતરવ્યક્તિત્વ સંચાર અને ફરિયાદ નિવારણ માટે એક મજબૂત સાધન તરીકે “સંવાદ”ના મહત્વ પર ભાર મૂક્યો હતો. “તે સંસ્થાઓ અને વ્યક્તિઓ કે જેઓ શીખવાની સ્થિતિમાં છે તે હંમેશા પ્રગતિ કરશે. આપણે હંમેશા “વિદ્યાર્થી ભવ” થી લાભ મેળવીશું જ્યાં આપણે જ્ઞાન, નવી આંતરદૃષ્ટિ અને એકબીજા પાસેથી શીખવા માટે ખુલ્લા છીએ”,એમ તેમણે કહ્યું.
કેન્દ્રીય મંત્રીએ જણાવ્યું હતું કે સહાનુભૂતિ, સંભાળ અને નરમ કૌશલ્ય આપણી ટેકનિકલ અને ક્લિનિકલ ક્ષમતાઓને વધુ શુદ્ધ અને વૃધ્ધિ કરે છે. ઘણા પડકારો સકારાત્મક અભિગમ સાથે ઉકેલાય છે, એમ તેમણે ભારપૂર્વક જણાવ્યું હતું. તેમણે કામ પ્રત્યેના વ્યક્તિના વલણને વધારવા માટે સૂચનો માટે ખુલ્લા રહેવાના મહત્વને પ્રકાશિત કરવા અનુભવો શેર કર્યા.
CGHSની સિદ્ધિઓ પર પ્રકાશ પાડતા, કેન્દ્રીય રાજ્ય મંત્રી ડૉ. ભારતી પ્રવિણ પવારે જણાવ્યું હતું કે CGHSએ એક સંસ્થા તરીકે તેનું નેટવર્ક વિસ્તર્યું છે અને હવે લગભગ 450 વેલનેસ સેન્ટર્સ સાથે દેશના 75 શહેરોમાં કાર્યરત છે.
આ સમયગાળા દરમિયાન સેવાઓનું ડિજિટાઇઝેશન અને વિવિધ નવી આરોગ્ય પદ્ધતિઓનો સમાવેશ જેવા આરોગ્ય ક્ષેત્રના વિકાસ સાથે ગતિ જાળવી રાખવા તેમાં ઘણા ફેરફારો થયા છે. આ ફેરફારોનું આયોજન અને અમલીકરણ સમગ્ર કર્મચારીઓના સતત પ્રયત્નો અને સખત મહેનતને કારણે જ શક્ય બન્યું છે, એમ તેણીએ જણાવ્યું હતું.
તેમણે વધુમાં ઉમેર્યું હતું કે, “તે પ્રશંસનીય છે કે CGHS એ તાજેતરમાં રજૂ કરાયેલ ‘CGHS પંચાયત’ની કવાયત જેવી સારી વહીવટી પદ્ધતિઓ અપનાવી છે. આવી પ્રથાઓ CGHS સેવા પ્રણાલીના વિવિધ પાસાઓનું મૂલ્યાંકન કરવામાં મદદ કરે છે જેમ કે વેલનેસ સેન્ટર્સ, એમ્પેનલમેન્ટ પ્રક્રિયાઓ, બિલની ભરપાઈ વગેરે.
CGHSના તમામ હિસ્સેદારો જેમ કે સ્ટાફ અને વિવિધ શહેરોમાં લાભાર્થીઓ સાથે તેમની ફરિયાદોનું નિરાકરણ કરવા અને પ્રતિસાદ મેળવવા માટે ઇન્ટરેક્ટિવ બેઠકો યોજવામાં આવે છે. જે એક આવકારદાયક પહેલ છે. આરોગ્ય સંસાધનો – માનવ અને સામગ્રી બંને સમાજ માટે અમૂલ્ય સંપત્તિ છે અને એક મજબૂત આરોગ્ય સંભાળ વહીવટ અને વ્યવસ્થાપન પ્રણાલી તેમના અસરકારક ઉપયોગની ખાતરી કરે છે.”
કેન્દ્ર સરકારની આરોગ્ય યોજના (CGHS) એ એક અનન્ય આરોગ્ય યોજના છે જે તેના લગભગ 41.2 લાખ લાભાર્થીઓને વ્યાપક આરોગ્ય સંભાળ પૂરી પાડે છે જેઓ મુખ્યત્વે કેન્દ્ર સરકારના કર્મચારીઓ અને પેન્શનરો છે, તેના 460 વેલનેસ સેન્ટરો દ્વારા દેશભરમાં 75 શહેરોમાં ફેલાયેલ છે. સુખાકારી કેન્દ્રો દરરોજ લગભગ 55000-60000 લાભાર્થીઓને સર્વગ્રાહી આરોગ્ય સંભાળ સેવાઓ પૂરી પાડે છે ઉપરાંત સુપર સ્પેશિયાલિટી હોસ્પિટલો સહિતની સંખ્યાબંધ આરોગ્ય સંભાળ સંસ્થાઓની જોગવાઈ છે.