દિલ્હીની રામ મનોહર લોહિયા (આરએમએલ) હોસ્પિટલમાં સોમવારે સ્થાપિત પ્રદૂષણ ક્લિનિકમાં પટેલ નગરના કપડા ધોતા દીપક કુમાર ઉધરસ વચ્ચે શ્વાસ લેવા માટે હાંફતા,સ્પષ્ટ રૂપે પરેશાન બેઠા હતા.
તેમની પુત્રી કાજલએ તેમને સલાહ માટે ક્લિનિક સેક્શનમાં લઈ જવા માટે દિવસભર તેમને મદદ કરી. તેણે કહ્યું કે છેલ્લા અઠવાડિયામાં તેના લક્ષણોમાં વધારો થયો છે. તેથી હું તેમને અહીં લાવ્યો તેમણે કહ્યું કે તેમની સ્થિતિ – ગંભીર શ્વાસ લેવામાં તકલીફ અને ભારે ઉધરસ – ઝડપથી બગડતી હતી, અને તેને ખાસ ક્લિનિકમાં લઈ જવો પડ્યો હતો.
ક્લિનિકમાં 46 વર્ષનો અજય પણ બેઠા છે. જેઓ એક જ નામથી ઓળખાય છે. બિહારના વતની અજયે જણાવ્યું કે તે 15 વર્ષ પહેલા કામ માટે દિલ્હી આવ્યો હતો. પરંતુ હવે તેમને ભારે કિંમત ચૂકવવી પડશે.
શ્રીમંત લોકોની જેમ, હું મારા પરિવારને પ્રદૂષણથી બચાવવા માટે એર પ્યુરિફાયર કે કાર ખરીદી શકતો નથી. મારા બાળકો અહીં અભ્યાસ કરે છે, તેથી અમારી પાસે રહેવા સિવાય કોઈ વિકલ્પ નથી. પરંતુ અમે અમારા સ્વાસ્થ્યને ધ્યાનમાં રાખીને શહેર છોડવાનું ગંભીરતાથી વિચારી રહ્યા છીએ.
તેઓ પ્રદૂષણ સંબંધિત રોગ નિવારણ કેન્દ્રમાં આવતા ઘણા દર્દીઓમાંના કેટલાક છે. પ્રદૂષણ સંબંધિત સ્વાસ્થ્ય પરિસ્થિતિઓને સમર્પિત તેના પ્રકારનું પ્રથમ ક્લિનિક. ઑક્ટોબર 2023 થી કાર્યરત, તે RML હોસ્પિટલમાં એક વિશેષ સુવિધા છે જે ચાર વિભાગો દ્વારા પ્રદૂષણ સંબંધિત સ્વાસ્થ્ય સમસ્યાઓને સંબોધિત કરે છે. શ્વસન, ત્વચારોગ, આંખની સંભાળ અને મનોચિકિત્સા.
આ ક્લિનિક સોમવારે સાપ્તાહિક માત્ર બે કલાક ચાલે છે, પરંતુ દર્દીઓની સંખ્યામાં વધારો થતાં અધિકારીઓ તેના કલાકો અને દિવસો વધારવાનું વિચારી રહ્યા છે.
ક્લિનિકમાં આવતા લોકોની સંખ્યામાં ભારે વધારો જોવા મળ્યો છે. દિવાળીથી સાપ્તાહિક 10 થી ઓછા દર્દીઓથી માંડીને લગભગ 20-30 સુધી, તે પ્રદૂષણ સંબંધિત રોગોથી પીડિત લોકો માટે જીવનરેખા બની ગઈ છે. સોમવારે ક્લિનિકના દરવાજા ખુલે તે પહેલા જ વિવિધ વયજૂથના દર્દીઓ આવી પહોંચ્યા હતા અને બહાર રાહ જોઈ રહ્યા હતા.